Kỹ năng dùng và bảo quản dao không bị gỉ sắt

Những con dao là vật dụng thường xuyên được sử dụng trong căn bếp của bạn. chính vì thế mà chúng ta cần phải bảo quản để dao có thể được sử dụng lâu dài và không bị gỉ sắt.
Hôm nay https://tintucamthucdanang.blogspot.com/ sẽ chia sẻ cho các bạn những mẹo nhỏ để giúp bạn có thể làm sạch dao của bạn nhé
bảo quản dao không bị gỉ

Cất giữ dao khoa học

Vị trí cất giữ dao có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng dao. Thanh treo dao bằng nam châm và giá cắm dao bằng gỗ là lựa chọn lý tưởng để bảo quản dao, tránh sự va chạm giữa các lưỡi dao.
Đối với giá cắm dao bằng gỗ hoặc đế gài dao, cần chú ý cài lưỡi dao đúng chiều để dao không bị hỏng, đồng thời nên chọn các mẫu có khe cắm ngang sẽ giúp bảo quản dao tốt hơn khe cắm thẳng đứng.

Lau rửa dao hợp lý đúng cách

Hiện này có nhiều người sử dụng máy rửa bát chính vì thế mà khi rửa bát các bạn hay cho dao và rửa chung. Điều này là không nên, vì khi bạn làm như vậy thì lưỡi dao có thể dễ bị mẻ, làm hỏng con dao của bạn.
Bạn nên cố gắng rửa riêng dao của bạn, và khi rửa xong thì bạn cần để ráo vì các vết nước đọng cũng là nguyên nhân gây han gỉ dao.
Khi rửa dao, nên lau chùi sạch sẽ bằng miếng bọt biển chống xước. Sauk hi dùng xong thì bạn cần rửa dao nhanh và lau khô bằng vải sạch. Nếu dao có vỏ bọc thì bảo quản dao tốt hơn
rửa dao đúng cách

Mài dao đúng cách

Một trong những cách bảo quản dao chính là thường xuyên mài dao cho sắc bén và dao sẽ luôn trong tình trạng luôn mới.
– Giữ thanh mài theo chiều dọc bằng cách dựa vào một bề mặt ổn định (mặt bàn, mặt sàn). Đặt phần lưỡi gần cán dao gần thanh mài, giữ nghiêng một góc 15 – 20 độ.
– Trượt lưỡi dao về phía sau một cách liên tục với lực vừa phải. Lần lượt làm sắc hai mặt của lưỡi dao và lặp lại động tác này từ 7 đến 10 lần.

Mẹo tẩy sạch rỉ sét trên dao kéo

Và trong trường hợp dao nhà bạn lau ngày bị gỉ thì bạn nên tham khảo một số mẹo sau để có thể làm sạch là con dao nhà bạn. Nếu không tẩy sạch những đốm rỉ sét này thì thức ăn sẽ dễ bị lẫn thêm các tạp chất và gây hại đến sức khỏe gia đình bạn.
Nước cốt chanh
Dùng nước cốt chanh là phương pháp loại bỏ gỉ sắt đơn giản nhất. Trong chanh chứa hàm lượng axit citric (C6H8O7) cao. Bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh và chà lên chỗ rỉ sét hoặc ngâm dao kéo trực tiếp vào dung dịch nước cốt chanh từ 5-10 phút, sau đó lấy ra và lau sạch bằng miếng rửa chén.
Nếu dùng với muối sẽ cho hiệu quả tẩy sạch cao hơn.
Có thể thay chanh bằng dầu ăn, gừng hoặc hành tím cũng cho kết quả tương tự.
Baking soda (NaHCO3)
Bạn cũng có thể sử dụng baking soda để làm dao kéo của mình trở nên sáng bóng.
Cho một thìa baking soda và một ít nước (có thể thay bằng giấm ăn hoặc dung dịch nước chanh để tăng hiệu quả làm sạch), khuấy đều. Cho hỗn hợp lên phần rỉ sét của dao trong 15-30 phút sau đó dùng vải hoặc miếng rửa chén chà nhẹ. Bạn có thể tìm mua baking soda ở chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa.
Giấm ăn
Giấm ăn có thành phần chính là axit axetic (C2H4O2 hay CH3COOH), nồng độ khoảng 5%. Bạn dùng một lượng giấm ăn vừa đủ để ngâm dao kéo hoặc tẩy rửa trực tiếp, sẽ giúp loại bỏ các vết rỉ sét nhanh chóng.
 Coca-cola
- Cacbonat và axit khi kết hợp có thể hòa tan các oxit kim loại và loại bỏ rỉ sét, xỉn màu từ đồng, đồng thau và các hợp kim khác.
- Axit citric (C6H8O7) trong Coca-Cola có thể loại bỏ các vết bẩn.
- Trong thành phần của Cola cũng có axit photphoric (H3PO4) thường được sử dụng để tẩy rỉ sét trên một số kim loại như sắt, thép, thiếc.
Khoai tây
Axit oxalic (C2H2O4 hay HOOC-COOH) trong khoai tây. Đây là axit hữu cơ có tính axit khá mạnh thường được dùng để tẩy rửa hoặc đánh rỉ sét. 
Cách thực hiện như sau, bạn căt khoai tây làm đôi, và cho muối lên hai mặt vừa cắt, sau đó chà lên phần rỉ sét của dao kéo. Bạn có thể thay muối bằng baking soda hoặc kem đánh răng.
Với những mẹo vặt này hi vọng các chị em phụ nữ nội trợ hay cả những đầu bếp chuyên ngiệp cũng có những kinh nghiệm để có thể bảo quản được con dao của mình.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo nhiều mẹo vặt ở đây

Nhận xét

  1. Liên hệ mua bếp từ chính hãng nhận quà ưu đãi khủng tại bếp Hoàng Gia Nha Trang, liên hệ 0977.112.887

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bộ dụng cụ cho đầu bếp chuyên nghiệp

Cách sử dụng nồi chảo gang đúng cách và hiệu quả