Bộ dụng cụ cho đầu bếp chuyên nghiệp

Bộ dụng cụ gồm các loại dao, thớt, chảo, xoong nồi và các vật dụng có chức năng trang trí món ăn là “cánh tay phải” đắc lực không thể thiếu trong công việc của một đầu bếp chuyên nghiệp.
Mỗi dụng cụ đều có những chức năng riêng biệt, có nhiều loại dao cũng như nhiều loại chảo, thớt, nếu không nắm rõ được chức năng, nhiệm vụ thì khó phát huy hết công dụng của dụng cụ. Ở bài viết này https://tintucamthucdanang.blogspot.com/ chia sẽ cho các bạn những dụng cụ bếp chuyên nghiệp bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!

Các loại dao làm bếp

Dao đầu bếp (chef’s knife): Đây được xem là “con cưng” đa di năng của các đầu bếp. Dao đầu bếp có thể sử dụng cho bất cứ việc gì từ xử lý rau củ quả đến chặt thịt, lọc xương, phi lê, bằm, thái… Loại dao này có kích thước vừa phải nên rất tiện lợi cho các đầu bếp khi cầm nắm.
Dao làm bếp
Dao làm bếp – “con cưng” của đầu bếp chuyên nghiệp.
Dao bánh mì (bread knife): Loại dao này có răng cưa, chuyên dùng để cắt thái các loại bánh mì, hoặc những loại trái cây có vỏ trơn như cà chua, ớt chuông…
Dao tỉa (paring knife): Dao tỉa nhỏ gọn, có mũi nhọn, mỏng và rất sắc bén. Các đầu bếp cần đến nó cho việc tạo ra sự tinh tế, tỉ mỉ cho món ăn. Họ dùng dao tỉa để cắt tỉa hoa, lá, hình thù động vật… từ cà rốt, ớt, cà chua, củ cải, dưa hấu, dưa leo.
Dao lọc xương và phi lê (fillet knife): Dao lọc xương và phi lê mỏng, dài, được mài sắc luôn có mặt trong các căn bếp chuyên nghiệp. Đây là loại dao lý tưởng để tách thịt khỏi xương hoặc phi lê xương cá một cách hoàn hảo, không tì vết.
Dao gọt hình mỏ chim (bird’s beak knife): Các loại trái cây như kiwi, xoài, táo hoặc chanh… nếu muốn gọt vỏ liền mạch và mỏng thì chắc chắn chính nhờ dao gọt hình mỏ chim.
Dao chặt (cutting knife): Đúng như tên gọi, dao chặt dùng để chặt các loại thực phẩm cứng như xương, hoặc thịt gia cầm, hoặc làm vỡ trái cây cứng như dừa…

Thớt của đầu bếp

Nếu bước vào một căn bếp chuyên nghiệp bạn sẽ thấy có rất nhiều loại thớt chủ yếu là thớt nhựa nhưng có màu sắc khác nhau. Điều này dựa trên nguyên lý sử dụng thực phẩm của các đầu bếp. Ví dụ thớt màu trắng được dùng để cắt bánh mì, phô mai; thớt màu xanh cắt rau và trái cây; thớt màu nâu dùng cắt thịt chín; thớt đỏ tươi để cắt thịt đỏ còn sống trong khi đó thớt màu vàng chặt gia cầm (và băm nghệ) và cá, hải sản sẽ được chế biến trên chiếc thớt màu xanh da trời.
Thớt cắt của đầu bếp thường là thớt nhựa.
Thớt cắt của đầu bếp thường là thớt nhựa.

Chảo, xoong nồi cho đầu bếp

Như tất cả những loại dụng cụ trên, chảo và xoong nồi của đầu bếp cũng được phân chia thành rất nhiều loại nhỏ khác nhau. Quan trọng là một chảo chống dính thật tốt để có thể chiên rán tiện lợi, không bị thức ăn dính ở đáy nồi rất mất công phải kỳ cò và tẩy sạch.
Có nhiều loại xoong nồi để nấu, chiên, rán, xào, hấp, luộc… Các đầu bếp thường phân ra rất kỹ, mỗi món ăn, nguyên liệu sẽ được sử dụng riêng một loại nồi nhằm không để cho mùi thức ăn bị dính lẫn nhau, món ăn sẽ không ngon nữa.
Ngoài nồi niêu xoong chảo, thớt, dao, bộ dụng cụ của đầu bếp còn có dụng cụ trang trí món ăn như muỗng, chai xịt nước xốt, dao gạt phẳng, nhíp gắp thức ăn, khuôn tròn, khuôn vuông… và một chiếc khăn sạch để lau bất cứ vết thức ăn nào không may dính ở ngoài thành đĩa, chén.
Tất cả những dụng cụ trên đều khác nhau nhưng có nhiệm vụ chung là hỗ trợ tối đa công việc cho một đầu bếp chuyên nghiệp để mọi hoạt động nấu ăn được diễn ra hiệu quả nhất!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kỹ năng dùng và bảo quản dao không bị gỉ sắt

Cách sử dụng nồi chảo gang đúng cách và hiệu quả