Cách sử dụng nồi chảo gang đúng cách và hiệu quả

Trong bếp thì chúng ta cần là chủ được những vật dụng và đồ dùng để có thể làm ra được những món ăn ngon. Và một trong những vật dụng đó chính là chảo gang.
Chảo gang được nhiều người sử dụng, tuy là nặng nhưng lại xài bền. Chảo có độ nóng cao và giữ nhiệt khá tốt, điều này giúp giảm thời gian nấu nướng, tiết kiệm và thời gian cho người nấu.
Ngoài ra, chảo gang nếu được tôi dầu tốt sẽ có lớp chống dính tự nhiên không độc hại, điều mà chảo chống dính khác hiện nay không làm được.
Vậy cùng https://tintucamthucdanang.blogspot.com/ xem những ưu điểm và các bảo quản chảo gang như thế nào nhé

Ưu điểm của chảo gang

Khác với chảo chống dính có dán và lưu giữ hóa chất độc hại. Các lớp phủ chống thấm để giữ thực phẩm không dính/bám vào chảo chứa PFCs – một hóa chất có liên quan đến các bệnh về gan, ung thư, chu kỳ phát triển cơ thể, mãn kinh sớm. PFCs có thể được phát tán dưới dạng khí từ chảo chống dính khi chảo được nung nóng ở nhiệt độ cao. Tương tự như vậy, chúng dễ dàng bám vào thức ăn, thâm nhập cơ thể khi bề mặt chảo bị trầy xước.
Nồi/chảo gang không ngấm hóa chất, đồng thời chúng còn bổ sung thêm một hàm lượng sắt nho nhỏ vào thức ăn của bạn. Khi bạn nấu thực phẩm có tính axit như nước sốt cà chua trong nồi gang, hàm lượng sắt có thể gia tăng lên 20 lần.

Cách sử dụng

Các chảo gang hiện này có them một lớp chống dính nữa. Nên khi lần đầu sử dụng bạn nên tôi dầu bằng các tráng chảo bằng một lượng dầu nhất định. Đun nóng dầu trong khoảng 5 phút rồi để nguội. Sau đó dùng khăn sạch lâu khô lại và có thể sử dụng bình thường.
Mỗi khi muốn củng cố thêm lớp chống dính, bạn chỉ cần làm nóng dầu trong chảo, sau đó để nguội, rồi lặp lại thêm một lần nữa. Cách này có thể làm thường xuyên nếu bạn thấy cần thiết.
Nếu không tôi dầu (season) chảo dễ bị rỉ. Nhưng bạn có thể khôi phục lại nhanh chóng như sau:
Dùng bàn chải cứng/ phoi sắt nhà bếp đánh sạch lớp rỉ sét. Rửa lại bằng nước sạch và bàn chải mềm, có thể dùng một chút nước rửa bát loại nhẹ, lau khô bằng khăn giấy hoặc khăn vải mềm. Tráng dầu ăn trong và ngoài chảo. Lót miếng giấy bạc dưới đáy lò, úp ngược chảo vào lò nướng, bật lò nóng ở 175C, nung chảo trong 1 giờ. Để chảo nguội trong lò. Bạn đã có chảo gang như mới để sử dụng.

Cách lau chùi

Để tăng tuổi thọ của chảo gang, và nân g cao hiệu suất làm việc của chảo thì bạn nên tráng chảo qua nước nóng sau khi nấu xong. Bạn cũng nên thường xuyên lau chùi những vết thức ăn còn cháy và dính trên chảo. Cố gắng dùng những vật ít gây hao mòn bề mặt của chảo.
Bạn còn có thể cho thêm vài giọt nước rửa chén loại nhẹ trong quá trình làm sạch chảo. Khi chảo bị hoen gỉ hoặc có nhiều lớp chất bẩn bám vào, có thể dùng miếng rửa chén để rửa. Cần thường xuyên lau khô và tráng lên bề mặt chảo một lớp dầu ăn mỏng nhằm ngăn chặn việc hình thành những lớp gỉ sét.
Không nên rửa chảo bằng những máy rửa chén mà nên rửa bằng tay.

Một số lưu ý khác

- Điều duy nhất không nên làm với những vật dụng nấu nướng bằng gang là sử dụng chúng để đun nước sôi. Chúng sẽ bị gỉ, sét.
- Chảo gang cần nhiều thời gian để hấp thụ nhiệt hơn với các chảo kim loại khác. Tuy nhiên, khả năng giữ nhiệt của chảo rất tốt cũng như khuếch tán nhiệt độ của chúng lại cực kỳ xuất sắc, bạn nên chú ý đến điều này khi sử dụng.
- Chính vì giữ nhiệt khá tốt, nên sau khi tắt bếp chảo vẫn còn khá nóng, vậy nên bạn lưu ý vấn đề này khi chạm vào chúng để tránh bị bỏng
- Cố gắng lám sạch chảo gang bằng những vật dụng mềm tránh hạn chế làm rầy xước bề mặt của chảo gang để tránh ảnh hưởng đến bữa cơm của gia đình bạn.
- Bảo quản chảo gang nơi khô ráo, không nên nơi dính nước và ẩm thẩm để chảo gang không bị gỉ sét.

Hi vọng qua bài viết này, sẽ cung cấp cho bạn một ít kiến thức về vấn đề sử dụng các dụng cụ nhà bếp hiệu quả và an toàn.

Nhận xét

  1. Hãy để Bếp Hoàng Gia Thanh Hóa giúp bạn tư vấn lựa chọn bếp từ chính hãng phù hợp, giá tốt nhất, liên hệ 0977.112.887

    Trả lờiXóa
  2. liên hệ siêu thị Bếp Hoàng Gia Hải Phòng để mua bếp từ chính hãng để được tặng ngay một bộ nồi cao cấp

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kỹ năng dùng và bảo quản dao không bị gỉ sắt

Bộ dụng cụ cho đầu bếp chuyên nghiệp